วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2550

Understanding Design Concept

ความรู้สึกที่มีต่อวิชานี้ ตอนเเรกที่ลงเนื่องจากว่า สิ่งที่ผมลงตอนนั้นคือเกี่ยวกับวิชา typography เเต่คนไม่ครบเลยไม่ได้เปิด วิชานั้นไป เเล้วก็มีอาจารย์ที่สอนวิชาโฟโต้อยู่ในตอนนั้นที่เรียนอยู่ปีสอง เค้าได้เเนะนำว่าการเรียนเกียวกับการออกเเบบนั้นถ้า ระบบของความคิดไม่ดีก็จะค่อนข้างยากที่งานจะออกมาเเข็งเเรงในด้านของความคิด จึงเเนะนำให้ลง ตอนนั้นผมก็ยังไม่รู้หรอกว่ามันคือวชาที่ว่าด้วยเรื่องอะไร เเต่ที่รู้มานิดๆคือมันคือวิชาที่เกี่ยวกับการที่เราเรียนรู้เกี่ยวกับ concept เนี่ยเเหละ เเต่พอได้มาเรียนจริง มันก็ไม่ใช่อย่างที่ผมคิดอย่างเดียวเสมอไป ได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบของความคิดหลายอย่าง ที่อาจารย์ได้นำมาให้วิเคราะห์ ได้เรียนรู้ระบบการคิดงานว่าควรจะทำอย่างไรให้เป็นระบบความคิดโดยที่ตรงกลางไม่กลวง อย่างที่ผ่านๆมาของผม ว่าควรคิดเป็นระบบ ก่อนที่จะลงมือทำงานออกมาเป็นชิ้นสมบูรณ์ โครงสร้างทางความคิดต้องเเน่หรือใกล้เคียงที่สุด ทั้งที่เมื่อก่อนผมจะคิดเป็นงานชิ้นสุดท้ายมาก่อนเลย จึงทำให้ส่วนความคิดเเรกๆไม่มีหรือกลวงมาก มันหลวมๆ เเต่พอมาเรียนวิชานี้ก็ทำให้ผมรู้ไรมากขึ้น ถึงเเม้จะไม่ดีที่สุด เเต่อย่างน้อยผมก็รู้ตัวว่าผมมีไรมากขึ้นกว่าเดิมบ้าง ถึงไม่มากเเต่ก็มีบ้างได้เรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์หลายๆอย่างที่ให้มา เเม้บางทีอาจเป็นเรื่องใกล้ตัวบางอย่าง บางทีเราก็ไม่สังเกต เเต่เดี๋ยวนี้ก็ค่อนข้างมองเเละสังเกตบ้างมากขึ้น เเละของบางอย่างเราก้เริ่มที่จะไปสงสัยกับมันบ้างว่ามันมีที่มาอย่างไร ผมไม่เสียใจเลยที่ได้มาเรียนวิชนนี้ เเละเป็นวิชาที่สนุกมากสำหรับผม เเม้วันอังคารกะวันพุธบรรยากาศจะต่างกันก็ตาม เป็นวิชาที่ไม่เครียด เเต่ล้านเเฝงไว้ให้คิดได้เสมอ อย่างเช่นเรื่องพระอาทิตย์ขึ้นกับตกต่างกันอย่างไร ซึ่งผมก็ไม่เคยไปใส่ใจกะมันเหมือนกัน จนทุกวันนี้ก็จะพยายามมองทุกครั้งเวลามีโกาสได้เห็น เเละได้ไปเล่าให้เพื่อนฟังบ้างเกี่ยวกับวิชานี้ จนทำให้เพื่อนบางคน อยากจะมาเรียนบ้างเหมือนกัน ผมอยากให้วิชานี้มีตั้งเเต่ตอนปีสองเลย เริ่มให้รู้จักความคิดก่อน เเต่อาจารย์บอกว่าอาจะไม่เปิดอิกเเล้ว น่าเสียดาย ผมดีใจมากทีได้เรียนรู้วิชานี้
"Understanding Design Concept"
cheer up!!!!!!!!

ไม่มีความคิดเห็น: